วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

แกะสลักไม้ไผ่




จากลำไม้ไผ่ในป่าเขาใหญ่ สู่งานแกะสลักกลายเป็นสินค้าโอทอปคุณภาพเยี่ยม แห่งเมืองนครนายก ผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่แกะสลัก ซึ่งเป็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนเมืองนครนายกโดยแท้ ที่สร้างสมประสบการณ์จนมี ฝีมือประณีต สร้างกระบอกไม้ไผ่ป่า กลายเป็นของตกแต่งที่งดงามยิ่ง รูปแบบแปลกตา และยังขจรไกลไปยังต่างแดนอีกด้วย จากการรวมกลุ่มกันเล็ก ๆของชาวท้องถิ่นใน ตำบลสาริกา เพื่อทำ ผลิตภัณฑ์จากต้นไผ่ที่มีอยู่มากมายในผืนป่าเขาใหญ่จากต้นไม้รากไม้ที่ไม่มี คุณค่ามากนักในทางพาณิชย์ ใครจะคิดบ้างว่า เหง้าไม้ไผ่ต้นไม้ไผ่ที่ทุกคนมองว่าไม่มีค่าจะกลายมาเป็นสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ขายดิบขายดีของจังหวัดนครนายก และยังสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้อีกด้วยถือว่าเป็นของดีเมืองนครนายก อีกอย่างหนึ่ง

การแกะสลักไม้ไผ่นั้นมีขั้นตอนยุ่งยากต้องใช้เวลาและความละเอียดพอสมควรกว่า จะมาเป็นผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ที่สวยงามอย่างที่เราเห็น ต้องใช้ความอดทนข่อนข้างมากทีเดียว วัตถุดิบส่วนมากก็จะอยู่ในเขตนครนายก ก็คือไม้ไผ่พันธุ์ ที่นำมาแกะสลักส่วนมากเป็นพันธุ์ไผ่ตง แบ่งออกเป็น 3 ชนิดคือ หนัก กลาง เบา อย่างที่แกะอยู่จะเป็นไผ่ตงกลาง ไผ่ตงหนักค่อนข้างลำใหญ่ มีเหง้าใหญ่ และไม่นิยมกินหน่อกัน ไผ่ตงกลางกับไผ่ตงหนักใช้ลำและเหง้าในการแกะสลัก ส่วนไผ่ตงเบานั้นนิยมกินหน่อเป็นอาหารเลยไม่ค่อยนำมาแกะสลัก ส่วนต่าง ๆ ของไม้ไผ่เมื่อตัดออกมาแล้วสามารถนำมาทำผลิตภัณฑ์ได้เกือบทั้งหมด

ไม้ไผ่ลำหนึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เริ่มแรกในการแกะนั้นเมื่อได้ไม้ไผ่มาขั้นตอนแรกเลยต้องนำไปแช่น้ำยาฆ่า เชื้อประมาณ 15 วัน และตากแดดอีก 15 วัน (สำหรับเหง้าไม้ไผ่) แล้วนำไปเจียน นำไปขัด แกะขึ้นรูป ตรงนี้ต้องใช้ความละเอียดอ่อน และความชำนาญในการทำ เสร็จแล้วนำไปขัดเก็บรายละเอียด สุดท้ายลงสีเพิ่มความสวยงาม ส่วนลำไม้ไผ่ต้องผ่านการอบรมควันก่อนประมาณ 15 วัน แล้วจึงนำมาแกะสลักได้

ส่วนขั้นตอนการทำนั้น เริ่มจากการวาดลาย จากนั้นก็แกะสลักตามแบบที่วาดแล้วลงฉลุลายตามจุดที่ต้องการ ขั้นตอนต่อไปขัดกระดาษทรายด้วยมือให้เรียบแล้วแกะลายอีกครั้งเพื่อความลึกคม ชัดของลวดลายแล้วขัดลูบรอยสิ่วออกอีกครั้ง ก่อนนำมาอาบน้ำยาทิ้งให้แห้ง แล้วนำมาเข้าเตาอบ จากนั้นก็ลงสี ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เพื่อให้ดูดีสวยงาม ก่อนนำมาวางจำหน่าย ระยะเวลาในการทำชิ้นงานต่างๆ ใช้เวลานานพอสมควร ตกประมาณ 2-3 อาทิตย์ เนื่องจากเป็นงานฝีมือต้องใช้ความละเอียดอ่อน ไม้ไผ่ที่ทำการแกะต้องผ่านการตากแดด แช่น้ำยา นำไปตัดแต่ง อบรมควัน ถึงจะนำมาแกะได้ แกะเสร็จนำไปเจียน นำไปเกา ขัด และทาน้ำยา จะเห็นว่ามีหลายขั้นตอนมาก ๆ กว่าจะได้งานหนึ่งชิ้นออกมา

ถือเป็นผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ที่สวยงามกลั่นกรองมาจากภูมิปัญญาฝีมือชาว บ้านอย่างแท้จริง สมควรที่จะสนับสนุนและนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีในการพัฒนาชุมชนในที่อื่น ๆ ครับใครมีโอกาสมาเที่ยวที่เมืองนครนายก บริเวณทางไปน้ำตกนางรอง ก็อย่าลืมแวะเข้าไปเยี่ยมชม และอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ของชาวตำบลสาริกา



เมืองนครนายก ที่หลาย ๆ ท่าน ต้องนึกถึงน้ำตกนางรอง น้ำตกวังตะไคร้ น้ำตกสาริกา เป็นอันดับต้น ๆ แต่มีอีกอย่างที่ยังไม่มีใครกล่าวถึงมากนัก ก็คือผลิตภัณฑ์ที่กำลังสร้างชื่อให้กับจังหวัดนครนายก นั่นก็คือ ผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่แกะสลัก ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

กลุ่มงานแกะสลักลายไม้ไผ่ ที่ตำบลสาริกา ซึ่งก่อนนั้นก็จะมีการร่วมกลุ่มกันเองทำ และจัดวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวแต่ตอนหลังก็เลิกกันไป ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

จนทางจังหวัดเข้ามาสนับสนุนและแนะนำในเรื่องต่าง ๆ จนสามารถทำได้อีกครั้ง ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

จากต้นไม้รากไม้ที่ไม่มีคุณค่ามากนักในทางพาณิชย์ ที่ทุกคนมองว่าไม่มีค่า กลายมาเป็นหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ขายดิบขายดีของจังหวัดนครนายกภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

การแกะสลักไม้ไผ่นั้นมีขั้นตอนยุ่งยากต้องใช้เวลาและความละเอียดพอสมควรกว่า จะมาเป็นผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ที่สวยงามอย่างที่เราเห็น ต้องใช้ความอดทนค่อนข้างมาก ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

ชิ้นงานส่วนใหญ่เป็นงานโคมไฟ ขนาดต่าง ๆ ลวดลายต่างๆ หรือถ้าใครต้องการตามแบบของตนเองก็สามารถสั่งได้เลย ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

ลวดลายที่เป็นที่นิยมก็จะมีเช่น รูปแปะยิ้ม หน้าช้าง หน้ามังกร รูปลายดอกไม้ไทย ,รูปหน้าคน,ดอกไม้บาหลี ,รูป ปลา ,ต้นมะพร้าว และอีกมากมายหลายแบบภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

ราคาผลิตภัณฑ์นั้นมีมากมายหลายราคาแล้วแต่ชิ้นงาน จะมีตั้งแต่ชิ้นละ 80 บาท ไปจนถึงหลักพันบาท ชิ้นงานส่วนใหญ่จะทำตามใบสั่งของลูกค้าเป็นหลัก ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

การดูแลรักษาผลิตภัณฑ์ให้ใช้ผ้าบาง ๆ หรือฟองน้ำชุบน้ำบิดพอมาด ๆ แล้วเช็ดแต่อย่าให้น้ำเปียกชุ่มจนเกินไป ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

ส่วนคุณภาพของไม้นั้นไม้ไผ่ทุกลำเขาผ่านการอบรมควันเพื่อทำให้ไม้แห้งเร็ว ขึ้น เนื้อไม้ไม่เหนียว ฆ่าเชื้อราป้องกันมอดไปในตัวได้อีกด้วย ภาพจาก ททท.ท่องเที่ยวทั่วไทย

การเดินทางไปยังลายไม้ไผ่ ลำไม้ไผ่แกะสลัก
การเดินทาง มายังกลุ่มลายไม่ไผ่ ใช้เส้นทางไปเขื่อนขุนด่านปราการชล จากตัวเมืองนครนายก– น้ำตกนางรองใช้ถนนหมายเลข 3049 ก่อนถึงอุทยานวังตะไคร้ ประมาณ 2 กิโลเมตรเลี้ยวขวาเข้าไปวัดบ้านดง ประมาณ 1 กิโลเมตรก็เจออยู่ทางขวามือ หรือถ้ามา จากกรุงเทพ ฯ เดินทางมาบนทางหลวงหมายเลข 305 หรือ 33 – นครนายก – น้ำตกนางรองใช้ถนนหมายเลข 3049 ก่อนถึง อุทยานวังตะไคร้ ประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตามเส้นทางแรก มีป้ายบอกชัดเจน

กิจกรรมที่น่าสนใจในลายไม้ไผ่ ลำไม้ไผ่แกะสลัก
ชมผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ที่สวยงาม
เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ไม้ไผ่แกะสลัก ฝีมือประณีต
ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยวลายไม้ไผ่ ลำไม้ไผ่แกะสลัก
ตลอดทั้งปี

คำแนะนำในการท่องเที่ยว
บ้านสาริกาอยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก มีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงหลายแห่งเช่น น้ำตกสาริกา น้ำตกนางรอง เขื่อนขุนด่านปราการชล สามารถท่องเที่ยวได้อย่างคุ้มค่าการเดินทาง

เครดิต
http://www.thaitambon.com/NY/HintangBamboo1.htm

ไม่มีความคิดเห็น: