วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

เสือขาว

WHITE BENGAL TIGER





เสือโคร่งขาวมีถิ่นกำเนิดจากประเทศอินเดีย เป็นเสือโคร่งเบงกอล ที่มีลักษณะขนตามลำตัวสีขาว มีลายพาดสีดำ ตาสีฟ้าอ่อน เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ พบได้น้อยมากในธรรมชาติ โดยเสือโคร่งขาวตัวแรกพบที่ประเทศอินเดีย เป็นเสือโคร่งขาวเพศผู้ชื่อ “โมฮัน” แล้วจึงนำมาเลี้ยงร่วมกับเสือโคร่งเบงกอลเพศเมีย จากนั้นจึงได้ลูกหลานที่เกิดจาก “โมฮัน” ซึ่งเสือโคร่งขาวเช่นเดียวกันต่อมาอีกหลายตัว และมีการนำไปเพาะเลี้ยงในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีเสือโคร่งขาวประมาณ 200 ตัว ส่วนใหญ่อยู่ตามสวนสัตว์ต่างๆ
สวนสัตว์ดุสิตได้รับมอบเสือขายจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว ซึ่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก็ได้รับมอบเสือขาวจำนวน 6 ตัว มาจากสวนสัตว์แนชวิลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามโครงการแลกเปลี่ยนสัตว์ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2545 โดยเพศผู้ ชื่อ "ข่าน" อายุ 13 ปี เพศเมีย ชื่อ "เอริก้า" อายุ 10 ปี ปัจจุบันได้ให้กำเนิดลูกเสือขาวแล้วจำนวน 4 ครอก คือ
ครอกที่ 1 เกิดจำนวน 2 ตัว เพศเมียทั้งคู่ เกิดเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2546 (ชื่อเขี้ยวมุก และเขี้ยวแก้ว) ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่
ครอกที่ 2 เกิดจำนวน 2 ตัว คลอดก่อนกำหนด (ตาย)
ครอกที่ 3 เกิดจำนวน 2 ตัว เพศผู้ 1 เพศเมีย 1 เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2547 (แม่เลี้ยงเอง) ปัจจุบันอยู่ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ครอกที่ 4 เกิดจำนวน 2 ตัว เพศเมียทั้งคู่ เกิดวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2549 (แม่เลี้ยงเอง)



เครดิต

http://www.dusitzoo.org/index.php?option=com_content&task=view&id=31&Itemid=47

ไม่มีความคิดเห็น: